Bản Hụm xã Chiềng Xôm - bản du lịch cộng đồng đang từng ngày đổi mới

Bản Hụm là bản đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.  134 hộ; 524 nhân khẩu; diện 1.180 ha; có 3 đội văn nghệ hoạt động thường xuyên. Trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cùng với những đóng góp của nhân dân, bản đã có cơ sở hạ tầng khang trang, những tuyến đường nội bản đã được bê tông hóa…

 anh tin bai

Nhà Văn hóa bản Hụm được xây dựng từ năm 2009 với diện tích hơn 150m2. Từ khi có nhà văn hóa đã đảm bảo cho mọi hoạt động của bản như sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao chung của nhân dân trong bản, góp phần nâng cao tình đoàn kết cũng như đời sống tinh thần của người dân. Sân thể thao Bản Hụm là 1 trong 6 công trình sân thể thao bản được đầu tư xây dựng vào năm 2015 đảm bảo thực hiện theo tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tổng diện tích sân 2.720m2 gồm sân bóng đá mini, sân bóng chuyền. Hằng ngày nhân dân tích cực tham gia luyện tập thể thao, nhất là thanh thiếu niên. Vào những dịp lễ, tết, ngày truyền thống của các tổ chức, đoàn thể bản đã tổ chức giao lưu thi đấu thể thao góp phần nâng cao thể chất, tổ chức các trò chơi dân gian, những vòng xòe thái tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống người dân.

anh tin bai

          Nhà nghỉ HomestayLà mô hình phát triển du lịch cộng đồng đã mang lại những nét mới trong đời sống của đồng bào dân tộc Thái Sơn La. Bản Hụm có 02 nhà nghỉ Homestay từ khi đi vào hoạt động đến nay đã thu hút được nhiều du khách đến tham quan và nghỉ lại. Ở đây người ta vẫn thường nói vui là: Ngủ bản. Ngoài nghĩa ngủ, nghỉ thì “ngủ bản” còn là đến chơi, thăm, giao lưu sinh hoạt cộng đồng. Chuyện ăn, ngủ theo phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Thái được hình thành từ xa xưa, gắn với thiên nhiên, bởi vậy có nét đặc sắc riêng. Các món ẩm thực chế biến trộn nhiều gia vị, măng rừng, cơm nếp dẻo, cá nướng thơm... nếu một lần thưởng thức thì nhớ mãi.

anh tin bai


         Đến với Homestay ở bản Hụm, du khách không chỉ được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo của địa phương, nghỉ giá rẻ, giao lưu văn hóa văn nghệ, hít thở không khí trong lành còn được tham quan ngắm nhìn những cánh đồng hoa rực rỡ. Trong bản cũng đã phát triển được đội văn nghệ để và CLB văn hoá phục vụ khách du lịch. Những diễn viên không chuyên không chỉ biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân tộc mà còn đảm nhiệm luôn việc đầu bếp, chế biến các món ăn đặc sắc của dân tộc Thái.

anh tin bai

 



















CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG XÔM
 
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Xã Chiềng Xôm
 
Địa chỉ: Xã Chiềng Xôm - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
 
SĐT: 02123.854006
 
Email: ubndchiengxom@gmail.com - Website: thanhpho.sonla.gov.vn